Học sinh Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường Hồng Bàng) đọc sách trong thư viện trường.Từ xây dựng thư viện thân thiện...
Tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (phường Hồng Bàng), thư viện được đặt ở tầng 1, nằm giữa khuôn viên trường, được trang trí bắt mắt, tạo không gian mở và sinh động, hấp dẫn học sinh. Chị Nguyễn Thị Thanh có con học lớp 1 tại trường cho biết: “Thư viện trường đang trở thành điểm đến yêu thích của con tôi vào giờ ra chơi, giờ tan học. Mỗi lần đọc câu chuyện hay, cháu lại về kể cho bố mẹ nghe”.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự Đinh Thị Hạ thông tin, nhà trường luôn coi thư viện là một phần quan trọng của hành trình học tập để khơi dậy đam mê đọc sách cho học sinh. Từ năm học 2025 - 2026, trường tập trung phát triển thư viện rộng gần 100 m2 và hàng nghìn đầu sách các loại. Trường liên tục tổ chức các hoạt động câu lạc bộ trong không gian thư viện, như: tiếng Anh, nghệ thuật, STEM… Việc kết hợp giữa văn hóa đọc truyền thống và công nghệ số giúp học sinh hình thành thói quen đọc thông minh, chủ động học hỏi mọi lúc, mọi nơi. Những giờ đọc sách đầy hứng khởi giúp học sinh rèn luyện tư duy, phát triển ngôn ngữ và mở rộng hiểu biết, qua đó nuôi dưỡng kỹ năng tự học, yếu tố quan trọng trong thời đại số.
Tại Trường Tiểu học Lâm Động (phường Thiên Hương), nhà trường xây dựng thư viện ngoài trời, tạo không gian mở, thân thiện với thiên nhiên. Các tiết đọc sách cuối giờ được tổ chức theo quy mô lớp, dành cho học sinh không tham gia các câu lạc bộ, giúp các em có thêm thời gian tiếp cận sách, hình thành thói quen đọc mỗi ngày.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lâm Động Nguyễn Thị Hương Huế cho biết, những không gian đọc sách mới mẻ này thu hút đông đảo học sinh đến với sách, để việc đọc trở thành niềm vui. Nhà trường còn tổ chức các tiết đọc thư viện được sân khấu hóa qua hoạt cảnh minh họa nội dung sách, giúp học sinh dễ hiểu, dễ cảm nhận và thêm yêu việc đọc. Những cuộc thi như: “Kể chuyện sáng tạo”, “Chiến binh sách”, “Sách nói hay nhất” được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Ngoài ra, để tạo nguồn sách phong phú, đa dạng cho học sinh, nhiều trường tích cực triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa thư viện, huy động cha mẹ học sinh, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay xây dựng “vườn tri thức” trong nhà trường. Như vừa qua, Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được Hội Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tặng hơn 2 triệu cuốn sách, góp phần phong phú hóa nguồn tài liệu, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho học sinh.
Trường Tiểu học Ngô Gia Tự vừa xây dựng môi trường đọc sách thân thiện vừa phát triển "thư viện số" để đổi mới công tác thư viện, lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.... đến phát triển đọc sách thông minh
Không chỉ đổi mới không gian và hoạt động thư viện, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố còn tiên phong chuyển đổi số trong công tác thư viện, tạo bước đột phá trong việc nuôi dưỡng thói quen đọc và học tập của học sinh.
Mới đây, trong Tuần lễ học tập suốt đời (từ ngày 1 đến 7/10), Trường Tiểu học Ngô Gia Tự còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như các tiết “đọc thư viện”, “đọc sách - báo” và nhất là “khai thác thư viện số”. Học sinh được hướng dẫn đọc sách qua phần mềm, tra cứu tri thức trực tuyến, khám phá kho tàng kiến thức mở trên internet.
Tại Trường Tiểu học Tô Hiệu (phường Hải Dương), hoạt động thư viện được gắn liền với những đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Theo Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhà trường có phương châm thư viện không chỉ là nơi đọc sách, mà còn là không gian để các em thể hiện khả năng, niềm đam mê và hướng đến phát triển các công dân số trong tương lai. Vì thế, nhà trường mạnh dạn chuyển thể sách giấy sang sách điện tử, số hóa thành công 2 cuốn tài liệu giáo dục địa phương lớp 2 và lớp 3, tích hợp hình ảnh, video minh họa, bản đồ 360 độ, mini game và báo cáo thực hành trực tuyến. Nhất là, nhiều truyện tranh được chuyển thể thành video có sự hỗ trợ của AI, giúp học sinh tiếp cận nội dung học tập qua hình ảnh và âm thanh sống động, phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Nhà trường cũng tổ chức các hoạt động, chuyên đề, như: “Vẽ tranh theo bìa sách bằng AI”, “Thiết kế tạp chí, tạp san điện tử”, hay “Đọc song ngữ tác phẩm văn học”, mang tới không khí mới cho thư viện học đường, gắn tri thức với sáng tạo công nghệ.
Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phí Thị Thùy Vân, trên địa bàn thành phố có 476 trường tiểu học và 100% trường có thư viện. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố đang triển khai đồng bộ đầu tư trang thiết bị hiện đại và cải tạo cảnh quan thư viện xanh - sạch - đẹp và xây dựng thư viện số tại các trường, mang lại hiệu quả rõ nét, lan tỏa phong trào đọc sôi nổi, thực chất trong học sinh. Song, bên cạnh đó, còn không ít khó khăn, như: một số trường có diện tích thư viện hạn chế, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đội ngũ phụ trách thư viện còn thiếu. Trong năm học này, Sở đẩy mạnh khuyến khích các trường tiếp tục phát triển nhiều mô hình thư viện thân thiện, thư viện mở, thư viện cộng đồng, thư viện số, để tiến tới góp phần đưa Hải Phòng được công nhận là “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh và đủ điều kiện, được UNESCO công nhận tham gia mạng lưới thành phố học tập toàn cầu vào năm 2026.
Có thể thấy, thư viện trường học không chỉ là nơi lưu giữ tri thức mà còn là không gian sáng tạo, khơi dậy niềm say mê khám phá trong mỗi học sinh. Việc đổi mới mô hình thư viện thân thiện, gắn với chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho giáo dục tiểu học thành phố. Từ đó, góp phần ươm mầm những hạt giống của văn hóa đọc từ sớm, nuôi dưỡng tinh thần tự học, tự chủ và hội nhập của thế hệ tương lai.