Sáng 30/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề “Chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đáp ứng yêu cầu liên thông Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Dự chuyên đề có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám đốc sở và cán bộ quản lý các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn.
Chuyên đề được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới hơn 1.000 điểm cầu toàn thành phố. Trong ảnh: Điểm cầu trực tuyến tại Trường Mầm non Sao Mai, phường Thủy Nguyên.
Tại chuyên đề, các đại biểu dự giờ hai tiết dạy minh họa thể hiện sự liên thông nội dung phù hợp độ tuổi, nhận thức giữa 2 cấp học. Trong ảnh: Tiết học làm quen chữ cái M/N tại lớp 5 tuổi A2, Trường Mầm non Sao Mai.
Tiết dạy minh họa thứ 2 đầy hào hứng, sôi động là tiết dạy “MmNn” tại lớp 1A4, Trường Tiểu học Núi Đèo (phường Thủy Nguyên).
Cả hai tiết dạy đều được đánh giá cao về tính sư phạm, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi từng cấp học. Việc liên thông giữa 2 bậc học được chuyển tiếp nhuần nhuyễn, giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt hơn, không áp lực.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai Nguyễn Thị Lý báo cáo tại chuyên đề.Sau tiết dạy minh họa, các báo cáo chuyên đề, phần thảo luận, giải đáp ý kiến và chia sẻ của chuyên gia giáo dục đã làm rõ mục tiêu cốt lõi của việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1: không phải “học trước để khỏi bỡ ngỡ”, mà là tạo nền tảng tâm lý, kỹ năng xã hội, năng lực giao tiếp, thói quen học tập ban đầu và sự tự tin cho trẻ khi bước vào môi trường học tập mới. Nếu chuẩn bị đúng cách, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức lớp 1 một cách tự nhiên, bền vững, đúng tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực tế nhiều năm qua, tình trạng dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi vẫn diễn ra ở một số nơi, có chiều hướng gia tăng, gây áp lực học tập sớm cho trẻ và tạo tâm lý lo lắng cho phụ huynh.
Việc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố lần đầu tổ chức dự giờ liên cấp cho các trường mầm non, tiểu học vừa là giải pháp chuyên môn, vừa là thông điệp gửi tới xã hội: chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 phải được tiến hành khoa học, dựa trên phát triển toàn diện bằng cách định hướng chuẩn bị về tâm lý, tinh thần, thể chất cho trẻ theo đúng tinh thần liên thông của Chương trình giáo dục phổ thông 2018: không dạy trước kiến thức lớp 1 mà tập trung phát triển phẩm chất, năng lực nền tảng, kỹ năng xã hội và tâm thế sẵn sàng bước vào môi trường học tập mới hiệu quả.
BÙI HẠNH